ความรู้สึก..มันอึดอัดนะ..แต่ไม่รู้จะแก้ยังไง

ย้อนกลับมาที่ตัวผม ที่ๆ ผมอยู่บ้าง…

ผมไม่ได้มาด่ามาว่าใครในนี้นะ…แค่ไม่เข้าใจว่า…

ทำไม??  เวลาที่คนไทยทั้งประเทศกำลังดูรายการพิเศษ

กำลังร่วมพิธีฯ…ด้วยการที่ไม่ต้องบังคับว่าต้องทำนะ…ต้องดูนะ..คนไทยอีกหลายๆคนทำได้..

แต่ทำไมคนส่วนน้อยในที่ๆ ผมอยู่นี้…เค้าไม่สนใจ..!! สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นี่แหละครับ..ชาวบ้านนี่แหละ

เพราะอะไร…ผมลองถามดูว่ารู้มั๊ยว่าวันนี้วันอะไร…ได้คำตอบคือ ไม่รู้…แปลกดีเหมือนกัน

ถามว่ารู้มั๊ยว่าในทีวี ที่ผมต้องไปเปิดให้ดู…เค้ากำลังทำอะไรกัน…ก็ไม่รู้อีก…

รู้มั๊ยว่าที่กรุงเทพฯเค้าทำอะไร…รู้มั๊ยว่าคนที่อยู่ในทีวี คือใคร?? ไม่รู้ครับ…

คนที่รู้ก็แค่ว่าพิธีๆๆ….อะไรๆที่คนพวกนี้ไม่สนใจ…งานอะไรก็ไม่รู้…แล้วก็เปลี่ยนช่องไป..

โดนบังคับให้มาอยู่ในพิธี..แล้วก็หนีกลับ…ไม่สนใจ..พูดว่ามาทำไม?

คิดแล้วอึดอัด…ผมคิดว่าคนที่นี่ คนพวกนี้ ไม่มีความเคารพในสถาบันเลย…

ที่รู้ ที่ทำ มีเพียงส่วนน้อยมากๆครับ หรือเป็นข้าฯราชการ…

จะว่าไม่ได้เรียน ไม่มีการศึกษา ขนาดที่ว่า ไม่สนใจสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เลยก็อ้างไม่ได้

ผมเคยเจอถึงขนาดที่ว่า ไม่ร้องเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี…คุณคิดดูเอาเองละกัน…(เพื่อนผมนี่แหละ ที่เรียนมาด้วยกัน)

คนไทยเกิดมาก็ต้องรู้แล้ว…ว่าอะไรคือ สิ่งที่เราต้องเคารพ….

ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา หรือความเชื่ออะไรแล้วนะ…

ถามว่ามันผิดอะไรมากเหรอ ผิดถึงขั้นจะตายเลยเหรอ..ที่คุณจะสนใจ..

ผมว่ามันอยู่ที่จิตสำนึกของการเป็นคนไทยแล้วนะ…ที่จะทำ ที่ต้องสำนึกที่จะทำ

ที่นี่ทุกคนก็ถือบัตรประชาชนไทยทั้งนั้น…

แปลก…บ้านคนที่นี่…ไม่มีรูปพระมหากษัตริย์ อยู่ในบ้าน…ไม่มีรูปธงชาติไทย..

ไม่มีรูปพระบรมฉายาลักษณ์ตามถนนหนทาง…แต่ผมไม่ได้ถามนะว่าเพราะอะไร..กลัวจะมีปัญหา

เรื่องบางเรื่องผมสงสาร…เห็นใจ…แต่เรื่องบางเรื่องผมก็รับไม่ได้เหมือนกัน…

ยังไงคุณก็อยู่ในประเทศไทย…ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่ใช่คนไทย…อย่างน้อยก็น่าจะสำรวมและให้ความเคารพบ้าง

ผมก็ยังมองภาพไม่ออกเหมือนกันครับ…ว่าอนาคตข้างหน้ามันจะเป็นยังไง..ถ้าความเชื่อของคนยังไม่เปลี่ยน

เปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่านี้…

ขอโทษด้วยนะครับ..ถ้าบางทีผมเขียนออกมาด้วยอคติที่มากจนเกินไป…

ใส่ความเห็น

